Chứng nhận hữu cơ USDA là gì? Cách nhận diện sản phẩm USDA

Chứng nhận hữu cơ USDA là gì? Cách nhận diện sản phẩm USDA

Chứng nhận hữu cơ USDA là gì? Cách

nhận diện sản phẩm USDA

Chứng nhận hữu cơ USDA là gì? Được biết đến như tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cao nhất do Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ cấp phép, đây được xem như một sự ghi nhận danh giá mà mọi doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm tự nhiên đều mong muốn đạt được. Vậy tại sao USDA lại được xem là chuẩn mực về thực phẩm hữu cơ? Mời bạn cùng Cám Em Organic tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Chứng nhận hữu cơ USDA là gì?

USDA là chứng nhận danh giá do Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cấp

USDA là ký hiệu viết tắt của cụm từ United States Department of Agriculture, tức Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Đây là cơ quan của Hoa Kỳ có nhiệm vụ phát triển và thi hành chính sách về nông nghiệp, trang trại, an toàn đối với các sản phẩm, thực phẩm.

Mục tiêu hàng đầu của Bộ là tạo điều kiện và đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, người nông dân. Đồng thời khuyến khích, đẩy mạnh quá trình sản xuất, giao thương nông nghiệp, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Cũng như góp phần giúp đỡ việc xóa đói giảm nghèo tại nội địa và hải ngoại.

Chứng nhận hữu cơ USDA do Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cấp được xem là chứng nhận nghiêm ngặt, giá trị nhất. Chúng được xem là tiêu chuẩn để xác định thực phẩm hữu có đảm bảo, chất lượng.

Tiêu chuẩn của chứng nhận hữu cơ USDA là gì?

Sản phẩm cấp chứng nhận hữu cơ USDA phải đáp ứng các quy định về an toàn, vệ sinh do Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ quy định

Để được cấp chứng nhận hữu cơ USDA của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ Mỹ, sản phẩm phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

Đối với cây trồng hữu cơ

Chứng nhận USDA xác nhận:

  • Thực phẩm không sử dụng các tia bức xạ, phân bón tổng hợp, bùn thải và thuốc trừ sâu bị cấm hay bất kỳ loại sinh vật biến đổi gen.
  • Đất trồng không được sử dụng chất cấm tối thiểu trong thời gian 3 năm trước khi thu hoạch.
  • Độ dinh dưỡng, màu mỡ của đất được tạo nên từ quá trình canh tác, luân canh và chỉ sử dụng các loại phân bón hữu cơ từ thực vật, nguyên liệu tổng hợp được cho phép (Có danh sách quy định).
  • Xử lý sâu hại, cỏ dại và các loại dịch bệnh bằng phương pháp cơ học, sinh học, vật lý. Trong trường hợp các cách này không đủ mạnh mới được sử dụng thảo mộc, sinh vật hoặc chất tổng hợp cho phép.
  • Chỉ sử dụng hạt giống hữu cơ để gây trồng.

Đối với chăn nuôi hữu cơ

Chứng nhận USDA xác nhận:

  • Động vật đáp ứng ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn. Không sử dụng chất kích thích, thuốc kháng sinh. Được nuôi dưỡng, chăm sóc hoàn toàn từ thực phẩm hữu cơ. Tránh tiếp xúc với các động vật nuôi bên ngoài.
  • Vật nuôi được đảm bảo sức khỏe và hoạt động tự nhiên trong chu kỳ chăn nuôi, được tiếp xúc với môi trường trong lành hàng ngày (Trừ thời tiết khắc nghiệt).
  • Đảm bảo tiêu chuẩn về y tế, phòng tránh dịch bệnh cho vật nuôi.
  • Đất nuôi thả phải đúng chuẩn hữu cơ dp Bộ Nông Nghiệp Mỹ quy định.

Đối với thực phẩm đa thành phần hữu cơ

Tùy từng loại sản phẩm sẽ có mức đánh giá riêng

Chứng nhận USDA xác nhận:

  • Sản phẩm có thành phần tối thiểu là 95% hữu cơ.
  • Không sử dụng thành phần hóa học khi chế biến hoặc chỉ sử dụng chất được phép và có chứng nhận bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, sinh học.

Điểm đặc biệt là các tổ chức dưới sự ủy quyền của Bộ Nông Nghiệp Mỹ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra các tổ chức, trang trại sản xuất được cấp chứng nhận hữu cơ USDA mà không báo trước hàng năm. Trong trường hợp bất kỳ, nếu phát hiện cơ sở vi phạm các quy định do USDA đề ra sẽ bị xử lý theo mức phạt tương xứng như tài chính, đình chỉ hoặc hủy bỏ chứng nhận.

Cách nhận diện sản phẩm có chứng nhận hữu cơ USDA

Chứng nhận hữu cơ USDA là gì? Đây là chứng nhận có giá trị cao và được xem là tiêu chuẩn để nhận diện sản phẩm tốt và an toàn tuyệt đối cho sức con người, môi trường sinh thái.

100% sản phẩm được chứng nhận USDA sẽ được dán nhãn và đóng dấu rõ ràng. Nhờ đó giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và lựa chọn:

Nhãn “100 % organic”

Nhãn dán “100 % organic” phải được ghi rõ đầy đủ tên cơ quan chứng nhận, có xác nhận hoặc con dấu của USDA:

  • Tất cả thành phần đều được chứng nhận hữu cơ:
  • Phương pháp sản xuất, chế biến đều đáp ứng tiêu chuẩn hữu cơ.

Nhãn “organic”

Hình 4

Nhận biết sản phẩm thông qua nhãn dán

Nhãn sản phẩm có đầy đủ các thông tin bao gồm con dấu / xác nhận của USDA và cơ quan chứng nhận đối với nhóm:

  • Tối thiểu 95% thành phần hữu cơ được chứng nhận.
  • Thành phần dưới 5% thuộc danh sách cho phép.

Nhãn “made with organic”

Trên nhãn dãn phải có đầy đủ thông tin sản phẩm cũng như tên đơn vị chứng nhận. Tuy nhiên nó không có con dấu hay xác nhận của USDA. Đây là nhãn dành cho nhóm thực phẩm có 70% thành phần hữu cơ trở lên được xác nhận.

Nhãn “specific organic ingredients”

Các sản phẩm có thành phần hữu cơ dưới 70%. Trên nhãn không có con dấu / xác nhận của USDA.

Chứng nhận hữu cơ USDA là gì? Với những chia sẻ của Cám Em Organic, bạn đã có một cái nhìn rõ nét hơn về dòng sản phẩm này. Tại Việt Nam có bột rau củ Dalahouse, sản phẩm do Dalahouse sản xuất đạt tiêu chuẩn FDA của Mỹ, chứng nhận ISO 22000:2018an toàn thực phẩm. Đây được xem là “giấy thông hành” chứng nhận cho sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn và được phép xuất khẩu, lưu hành tại thị trường khó tính như Mỹ.




---------

Cám Em Organic Shop

Chuyên phân phối các loại bột rau củ sấy lạnh Dalahouse 

177 Thái phiên F9 Q11 

www.camemorganic.com




← Bài trước Bài sau →