Vai trò và tầm quan trọng của canxi đối với cơ thể

Vai trò và tầm quan trọng của canxi đối với cơ thể

Canxi là một loại khoáng chất vô cùng thiết yếu đối với cơ thể. Tuy nhiên, cũng không ít người chưa hiểu biết cụ thể về tầm quan trọng và vai trò của canxi với cơ thể như thế nào. Vì vậy, trong bữa ăn, cũng như cuộc sống hàng ngày họ còn thờ ơ không chú trọng bổ sung các thực phẩm giàu Canxi.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về Canxi đối với cơ thể.

Canxi là gì

Canxi là một trong những loại khoáng chất có vai trò rất quan trọng trong cơ thể của mỗi con người. Có thể bạn không biết, canxi chiếm khoảng 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể của chúng ta. Trong đó 99% lượng canxi được tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu. Canxi kết hợp với photpho là một thành phần cấu tạo cơ bản của xương và răng. Những thành phần này có tác dụng làm cho xương và răng chắc khỏe.

Hình 1: Tầm quan trọng của Canxi là điều không cần  bàn cãi

 

Canxi tồn tại dưới hai dạng trong cơ thể người đó là:

  • Canxi ở trong xương: Xương được cấu tạo bởi tổng hợp các thành phần đó là: 25% nước, 20% protein, 5% lipit, một lượng nhỏ glycosaminoglycan và gần 50% là chất khoáng. Chất khoáng này chủ yếu là muối canxi.
  • Canxi bên ngoài xương: Chính là lượng canxi có trong dịch ngoài tế bào và tổ chức mềm. Ở những người bình thường có không quá 10 g. Canxi ngoài xương cần thiết cho các hoạt động như: Thần kinh cơ và quá trình đông máu.

Vai trò của Canxi với cơ thể

Canxi được biết đến là một khoáng chất cần thiết đối với đời sống của các loài sinh vật nói chung và với con người nói riêng. Chính bởi vậy, vai trò của Canxi với cơ thể không chỉ được biết đến trong việc phát triển xương, mà Canxi còn giúp duy trì các hoạt động của các cơ bắp, kích thích máu lưu thông và phát tín hiệu cho các tế bào thần kinh đồng thời điều tiết các hormone trong cơ thể. Đặc biệt, đối với từng độ tuổi, vai trò và nhu cầu về canxi cũng không giống nhau. Cụ thể như sau:

Đối với người lớn

  • Canxi có tác dụng giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa những bệnh về xương như: Loãng xương, giảm tình trạng đau nhức và khó khăn trong vận động, làm nhanh lành các vết nứt gãy trên xương...
  • Vai trò của Canxi với cơ thể còn phải kể đến việc hỗ trợ hoạt động của tim. Nếu cơ thể thiếu canxi kéo dài, cơ tim sẽ co bóp yếu, vì vậy khi làm việc bạn dễ bị mệt và biểu hiện là hay vã mồ hôi.
  • Canxi cũng có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh. Đặc biệt là đối với người già. Nếu thiếu canxi thường có biểu hiện như: Thần kinh suy nhược và năng lực điều tiết thần kinh bị suy giảm. Các biểu hiện phổ biến đó là: Hay quên, tinh thần không ổn định, mất ngủ hoặc ngủ li bì, dễ cáu hay ngủ mơ, đau đầu, tính tình thay đổi thất thường...


Hình 2: Canxi có vai trò cực kỳ quan trọng với cơ thể

 

Đối với trẻ em

  • Vai trò của Canxi đối với cơ thể của trẻ chủ yếu đó là giúp trẻ cao lớn, tăng cường cho khả năng miễn dịch và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể.
  • Trong trường hợp nếu trẻ bị thiếu canxi thường sẽ chậm lớn, xương nhỏ và yếu dễ dẫn đến bệnh còi xương, chất lượng răng kém, dễ sâu và răng mọc không đều. Cùng với đó là hệ miễn dịch kém, thường xuyên mắc các bệnh do vi rút, vi khuẩn tấn công.
  • Ngoài ra, Canxi rất quan trọng với hệ thần kinh của trẻ em. Với những trẻ bị thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, hay giật mình, dễ nổi cáu, rối loạn chức năng vận động, không tập trung tinh thần.

Vai trò khác của Canxi với cơ thể

Ngoài những tác dụng chủ yếu về xương, thần kinh thì vai trò của Canxi với cơ thể còn được biết đến đó là:

  • Khả năng tham gia vào quá trình làm đông máu, giảm thiểu máu thấm ra ngoài mao mạch.
  • Canxi còn có tác dụng giúp bổ trợ và điều trị đối với một số chứng bệnh xuất huyết và những bệnh dị ứng
  • Canxi có vai trò giúp kích hoạt enzim. Bởi vậy, Canxi góp phần làm giảm mỡ máu và giảm béo đối với những người mắc chứng béo phì và hỗ trợ enzim phân giải protit
  • Canxi còn có thể làm cho các tế bào kết dính với nhau, thậm chí là hàng tỷ tế bào trong cơ thể kết dính lại với nhau. Đó cũng chính là thành phần cấu trúc nên tim, gan, tỳ, phổi, thận… Tác dụng chính của ion Canxi là tạo điều kiện và hỗ trợ cho quá trình kết dính đó.

Nếu trong dịch thể bị thiếu Canxi thì hiển nhiên các tế bào không thể kết dính, tổ chức khí quan sẽ kém hoàn chỉnh, dẫn đến các công năng của khí quan sẽ bị suy giảm đáng kể. Đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến con người sớm bị lão hóa.

Hình 3: Vai trò của canxi là gì bạn đã biết chưa

Vậy nên có thể khẳng định Canxi có vai trò giúp kích hoạt và tăng cường công năng của các khí quan.

Bởi vậy, những người kiên trì thường xuyên chú ý bổ sung đầy đủ Canxi cho cơ thể sẽ đều cảm thấy sức khỏe dồi dào, da dẻ mịn màng, hồng hào, tư duy nhanh nhạy và hạn chế được tình trạng lão hóa của cơ thể.

Nhiều người đã lựa chọn sữa mầm gạo lứt SOYNA của camemorganic để cung cấp đầy đủ canxi thiết yếu cho các thành viên trong gia đình. Sản phẩm giúp cung cấp năng lượng với 100% đạm thực vật, giúp cung cấp và bổ sung Canxi, sắt và khoáng chất tự nhiên.

Trên đây là những thông tin chi tiết về vai trò của Canxi với cơ thể con người. Tóm lại, lời khuyên cho bạn là hãy quan tâm bổ sung đầy đủ Canxi cho bản thân, cho người thân trong gia đình qua bữa ăn hàng ngày và thực phẩm chức năng bổ sung. Chúc bạn và gia đình luôn luôn khỏe mạnh, bình an.

← Bài trước Bài sau →